TRANG CHÍNH GIỚI THIỆU VỀ TRƯỜNG   VĂN BẢN    ALBUM   LIÊN HỆ - GÓP Ý THÀNH VIÊN CLB VĂN HỌC     DIỄN ĐÀN  

THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang truy cậpĐang truy cập : 2


Hôm nayHôm nay : 201

Tháng hiện tạiTháng hiện tại : 15743

Tổng lượt truy cậpTổng lượt truy cập : 711977

 

 

 

 

 

 

 

 

Trang nhất » Thông tin của trường » THÔNG TIN TỔ CHUYÊN MÔN - CHIA SẼ KINH NGHIỆM

Giúp học sinh yếu kém học tốt môn Vật lý

Thứ bảy - 05/03/2011 20:33
Làm thế nào để học sinh yếu vươn lên trong học tập theo kịp bạn bè và đạt được kiến thức chuẩn của từng môn học? Tổ lý trường THPT Mai Thanh Thế đã hiến kế; muốn biết thực hiện điều đó như thế nào xin mời quý thầy cô cùng đọc chuyên đề: Giúp học sinh yếu kém vươn lên trong học tập môn Vật lý.

 

GIÚP ĐỠ HỌC SINH YẾU KÉM VƯƠN LÊN TRONG HỌC TẬP  MÔN VẬT LÍ

 

I. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Đối tượng học sinh học tập yếu, kém vẫn luôn tồn tại trong giáo dục, tuy nhiên về số lượng học sinh yếu, kém nhiều hay ít và mức độ tiến bộ của học sinh yếu, kém nhanh hay chậm trong quá trình được giáo dục và rèn luyện mới là điều đáng quan tâm của riêng mỗi nhà trường.

Tuy cùng được học một nội dung chương trình giáo dục giống nhau, nhưng mỗi học sinh đều có sự phát triển về thể chất và trí tuệ khác nhau, có điều kiện hoàn cảnh sống và sự quan tâm chăm sóc ở gia đình khác nhau, có động cơ và thái độ học tập khác nhau, môi trường giáo dục khác nhau (mà trong đó có sự dạy dỗ của thầy cô giáo) thì năng lực học tập, khả năng tiếp thu kiến thức của mỗi học sinh cũng phải khác nhau.

Giúp đỡ học sinh yếu kém được gắn với cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” và “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”.  Thực hiện nghiêm túc cuộc vận động “Hai không” do Bộ GD-ĐT phát động, cương quyết ngăn chặn, xử lý nghiêm các hiện tượng tiêu cực trong các lần tổ chức kiểm tra-thi cử trong toàn ngành.

II.  NỘI DUNG :

  1. Những nhiệm vụ được giao:

Căn cứ kết quả xếp loại học lực cuối năm học trước, so sánh với kết quả khảo sát chất lượng học sinh đầu năm học này, xác định và phân loại số học sinh yếu kém, ở từng lớp.  

                     Năm học 2009-2010 vừa qua học sinh yếu môn vật lí còn nhiều , cụ thể Khối 10 có 169 học sinh yếu, khối 11 có 188 học sinh yếu.       

          Sau khi tổ chức khảo sát chất lượng học sinh đầu năm cần:

          So sánh kết quả khảo sát chất lượng đầu năm này với kết quả xếp loại học lực cuối năm qua; các chỉ số về tỷ lệ tăng hay giảm ?

          Bước tiếp theo có thể khảo sát, tìm ra nguyên nhân học sinh học tập yếu kém vì các nguyên nhân như:

Do học sinh:

- Tiếp thu chậm; hỏng kiến thức ;                         

- Thiểu năng trí tuệ ;                      

- Lười, chán học;                         

- Hoàn cảnh khó khăn;                 

- Cha mẹ ít quan tâm;             

- Sức khoẻ, bệnh tật, dịch bệnh;                      

- Xa trường, đi lại khó khăn, không có phương tiện;

- Chưa xác định mục đích, động cơ học tập, chưa tập trung trong giờ học.       

- Nguyên nhân khác,…  

Do giáo viên:
- Còn một số GV chưa nắm chắc những yêu cầu kiến thức của từng bài dạy .Viêc dạy học còn dàn trải ,còn nâng cao kiến thức một cách tùy tiện.
- Còn một số giáo viên chưa thực sự chú ý đúng mức đến đối tượng học sinh yếu, kém. Chưa theo dõi sát xao và xử lý kịp thời các biểu hiện sa sút của học sinh.
- Tốc độ giảng dạy kiến thức mới và luyện tập còn nhanh khiến cho học sinh yếu kém không theo kịp.
- Một số giáo viên chưa thật sự chịu khó, tâm huyết với nghề, chưa thật sự “giúp đỡ” các em thoát khỏi yếu kém. Từ đó các em cam chịu, dần dần chấp nhận với sự yếu kém của chính mình và nhục chí không tự vươn lên...
- Một số giáo viên còn thiếu nghệ thuật cảm hoá học sinh yếu kém, không gây hứng thú cho học sinh thích học môn mình...
  Về phía phụ huynh:
Còn một số phụ huynh HS:
- Thiếu quan tâm đến việc học tập ở nhà của con em. Phó mặc mọi việc cho nhà trường.
- Gia đình học sinh gặp nhiều khó khăn về kinh tế hoặc đời sống tình cảm khiến trẻ không chú tâm vào học tập.
- Một số cha mẹ quá nuông chiều con cái, quá tin tưởng vào chúng nên học sinh lười học xin nghỉ để làm việc riêng (như đi chơi hay đi du lịch...) cha mẹ cũng đồng ý cho phép nghỉ học, vô tình là đồng phạm góp phần làm học sinh lười học, mất dần căn bản...và rồi yếu kém!
 

Sau khi phân tích nguyên nhân yếu kém của học sinh, giáo viên lập kế hoạch bồi dưỡng phù hợp với từng đối tượng học sinh .                      

Mỗi giáo viên trong tổ nhận đỡ đầu 30 học sinh yếu của năm học trước ( đối với lớp 10 lấy kết quả kiểm tra khảo sát đầu năm) lập danh sách kèm theo. Từng học kì trong năm học báo cáo cho tổ trưởng.

Dạy phụ đạo, HS yếu, kém bằng tâm lý sư phạm, kiên trì và dài lâu, dùng các biện pháp kích thích động viên các em là chính, khơi dậy trong HS lòng tự tin, hứng thú học tập và vượt khó để tiến bộ.

Giáo viên phải nắm hết các điểm yếu, các nơi hổng hóc trong kiến thức của từng học sinh yếu kém để tập trung bù đắp, bổ sung kiến thức. Không tạo không khí căng thẳng, không được có lời lẽ và thái độ nặng nề với các em trong giờ dạy và trong các lần kiểm tra. Tất cả các trường hợp giảng dạy giúp học sinh yếu kém không tiến bộ thì phải được phân công lại.

 

    2.  Những trọng tâm công tác

-   Bảo đảm nội dung và phương pháp dạy học phù hợp với từng đối tượng HS (cá thể hoá hoạt động dạy và học) tạo điều kiện cho HS yếu kém được tham gia phát biểu, sửa bài trước lớp. Tổ chức phương pháp học tập thảo luận nhóm, hoạt động nhóm để HS yếu kém được tham gia cùng nhóm, giúp các em xoá bỏ mặc cảm yếu, kém và tự tin hơn trong học tập.

  • Dạy phụ đạo giúp đỡ HS yếu kém ngoại khoá không phải thu tiền học sinh
  • Trong phương pháp dạy học cá nhân, dạy học theo nhóm, giáo viên tăng cường hướng dẫn thêm để các em được làm 1 số bài tập có thể ít hơn số HS khá giỏi nhưng phải bảo đảm thành thạo về kiến thức và kỹ năng giải đúng các bài tập đó.

   - Kiểm tra đánh giá học lực HS theo Chuẩn kiến thức-kỹ năng . Thực hiện kiểm tra đánh giá chất lượng GD ngày càng thực chất, tổ chức coi kiểm tra, chấm bài nghiêm túc.

    3. Một số biện pháp khắc phục tình trạng học sinh yếu kém:
     a)  Các biện pháp chung:
Để giúp đỡ học sinh yếu kém, cần tiến hành một số biện pháp sau:
Phân loại học sinh yếu kém theo những nguyên nhân chủ yếu và có kế hoạch giúp đỡ thích hợp với từng loại. Việc này phải tiến hành trong suốt học kì, trong quá trình đó có sự điều chỉnh HS theo nhóm trình độ, phù hợp với kế hoạch giúp đỡ.
GV tìm phương pháp giảng dạy thích hợp, có trọng tâm, nhằm thẳng vào các yêu cầu quan trọng nhất, với mức độ yêu cầu vừa sức các em để nâng dần lên. Không nôn nóng, sốt ruột, khắc phục tính ngại khó và những định kiến thiếu tin tưởng vào tiến bộ của học sinh.
Khi giảng dạy, cần thường xuyên theo dõi sự chú ý của học sinh yếu kém, kiểm tra kịp thời sự tiếp thu bài giảng.
Mọi nhiệm vụ được giao cho các em cần được kiểm tra cụ thể, các sai lầm mắc phải luôn được  phân tích và sửa chữa. Khuyến khích, động viên đúng lúc khi các em đạt kết quả( dù khiêm tốn), đồng thời cũng phải phân tích, phê phán đúng mức thái độ vô trách nhiệm hoặc lơ là đối với nhiệm vụ học tập được giao. Nhưng vẫn cố gắng tránh thái độ lời nói chạm tới lòng tự ái hoặc mặc cảm của học sinh
Tổ chức cho học sinh khá, giỏi thường xuyên giúp đỡ các bạn yếu, kém về cách học tập, về phương pháp vận dụng kiến thức.
Tổ chức kèm cặp, phụ đạo cho các em, Trong các buổi này, chủ yếu kiểm tra việc lĩnh hội các kiến thức giảng dạy trên lớp, nếu thấy các em chưa chắc, thì tiến hành ôn tập củng cố kiến thức để các em nắm vững chắc hơn, nói chuyện để tìm hiểu thêm những chổ các em chưa hiểu hoặc chưa nắm chắc để bổ sung, củng cố. Hướng dẫn phương pháp học tập: học bài, làm bài, việc tự học ở nhà.

Giáo viên cần nắm được tâm lí của HS yếu kém từ đó tác động đến HS cho phù hợp
      b) Phương pháp giúp đỡ học sinh yếu kém
Để giúp đỡ học sinh tiến bộ về môn vật lí, tôi đã tiến hành các biện pháp nhằm vào các nội dung sau:
- Xác định rõ kiến thức trọng tâm, kiến thức nền ( những kiến thức cơ bản, có nắm được những kiến thức này mới giải quyết được những câu hỏi và bài tập) trong tiết dạy cần cung cấp, truyền đạt cho học sinh, tôi chốt lên bảng, điểm lại các ý trong bảng để học sinh nắm lại kiến thức.
* Ví dụ như dạy bài dao động điều hòa ( chương trình vật lí 12 CB) tôi chốt trên bảng kiến thức như sau:

Dao động điều hoà là dao động trong đó li độ của một vật là một hàm côsin (hay hàm sin) của thời gian.

Phương trình của dao động điều hoà có dạng :   x = Acos(wt + j)

Trong đó:

 +    x: là li độ ( có đơn vị của chiều dài);

 +    A: là biên độ của dao động (là một số dương), ( có đơn vị của chiều dài);

 +    j: là pha ban đầu (đơn vị rad);

 +    w: là tần số góc của dao động , (đơn vị rad/s);

        Hệ thức:

 +    (wt + j): là pha của dao động tại thời điểm t, (đơn vị rad)

4. KẾT QUẢ ĐẠT ĐƯỢC:

Trong quá trình giảng dạy, tôi đã áp dụng các phương pháp như vừa nêu trên, qua một học kì thực nghiệm giảng dạy, tôi đã thấy có sự chuyển biến rõ rệt ở các học sinh yếu kém. Các em đã nắm được những kiến thức tối thiểu của chương trình dành cho học sinh . Các em đã mạnh dạn phát biểu ý kiến, biết cách tính toán. Đặc biệt, các em đã bỏ qua được mặc cảm tự ti, biết trao đổi với giáo viên những chổ mình chưa hiểu. Sự tiến bộ của các em biểu hiện cụ thể qua điểm số, qua việc học sinh có ý thức học bài ở lớp cũng như ở nhà.

 

III. TÓM LẠI:

  Chất lượng giáo dục được bảo đảm vững chắc, số lượng HS khá giỏi tăng lên cùng đồng thời số lượng HS yếu, kém ngày càng giảm đi là điều mong muốn của mỗi nhà trường.

           Giáo viên phải là người chịu khó, kiên trì, không nản lòng trước sự chậm tiến của học sinh, phải biết phát hiện ra sự tiến bộ của các em cho dù là rất nhỏ để kịp thời động viên khuyến khích làm niềm tin cho các em cầu tiến.
           Nói tóm lại, kết quả tiến bộ của học sinh phụ thuộc chủ yếu vào sự nhiệt huyết của người giáo viên. Vì vậy, mỗi người giáo viên chúng ta cần cố gắng hết mình để giáo dục các em trở thành những con người có ích cho xã hội.

 

Hạnh phúc không phải là đích đến mà ở trên đường đi. 
Cuộc sống luôn là con đường hướng đến hạnh phúc


SỰ HỌC CHỈ KẾT THÚC KHI CON NGƯỜI KHÔNG CÒN TỒN TẠI.

  

Tác giả bài viết: Nguyễn Hải Âu

Từ khóa: n/a
  • Show comment
  • -- Add comment
huyen - 06/04/2012 22:00
chuan luon.hoc ,hoc nua,hoc mai
Comment addGửi bình luận của bạn
Mã chống spamThay mới

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn